top of page

แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายที่พบในรังนก


แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายที่พบในรังนก

บางท่านอาจสงสัยว่าทำไมต้องดื่มรังนก คำตอบคือในรังนกมีแร่ธาตุที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ยกตัวอย่างดังต่อไปนี้

1. สารต้านอนุมูลอิสระ

รังนกมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารที่ป้องกันหรือชะลอปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในร่างกาย ปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคหัวใจ การเสื่อมของเซลล์ โรคเบาหวาน โรคมะเร็งหรือโรคอื่นๆเกิดจากภาวะความไม่สมดุลของอนุมูลอิสระซึ่งสามารถป้องกันได้โดยสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย, ปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระออกซิเจนและปกป้องผิวจากการเสื่อมก่อนวัย

2. กรดอะมิโน

รังนกมีคอลลาเจนและกรดอะมิโนจำนวนมาก เช่น ลิวซีน ไลซีน ไกลซีน กลูตามีน ไทโรซีน อาร์จินีน ซิสเตอีน ฮิสทิดีน ทริพโตเฟนและกรดอะมิโนอื่นๆ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบที่เล็กที่สุดของโปรตีนและเนื้อเยื่อซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย กรดอะมิโนช่วยต้านการสะสมไขมันและเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย

3. คอลลาเจน

ร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนได้โดยธรรมชาติ แต่เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายสามารถสร้างคอลลาเจนได้น้อยลงทำให้ชั้นผิวบางลง เกิดริ้วรอย ผม, เล็บและกระดูกเปราะแตกง่าย รังนกมีคอลลาเจนจำนวนมากซึ่งสามารถเสริมคอลลาเจนในร่างกายเมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจนจากรังนกช่วยรักษาความอ่อนวัย ทำให้ผิวกระชับ เต่งตึง ยืดหยุ่นและดูอ่อนเยาว์ ผมและเล็บแข็งแรงขึ้น คอลลาเจนยังช่วยบรรเทาอาการปวด บวม ตึงบริเวณข้อเมื่ออายุมากขึ้น

4. คาร์โบไฮเดรต (ไกลโคโปรตีนและมูซิน)

รังนกมีไกลโคโปรตีนจำนวนมาก ไกลโคโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลักในการสื่อสารระหว่างเซลล์ซึ่งสร้างขึ้นจากการรวมตัวของโปรตีนกับคาร์โบไฮเดรต ไกลโคโปรตีนมีหน้าที่สำคัญในการช่วยระบบในร่างกายฟื้นตัวจากความเครียดทั้งจากภายในและภายนอกและยังทำหน้าที่เกี่ยวกับการซ่อมแซมเซลล์ต่างๆในร่างกาย

5. ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กจำเป็นต่อการเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย ธาตุเหล็กช่วยเผาผลาญโปรตีนและช่วยผลิตฮีโมโกลบินและเซลล์เม็ดเลือดแดง ธาตุเหล็กช่วยลดปัจจัยที่ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงพอที่จะต้านทานการติดเชื้อ ธาตุเหล็กช่วยนำอ็อกซิเจนเข้าสู่กระแสเลือด การมีธาตุเหล็กเพียงพอจะช่วยให้มีสมาธิ บรรเทาอาการนอนไม่หลับ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและควบคุมอุณหภูมิร่างกาย

6. เกลืออนินทรีย์ (เช่น โพแทสเซียม, โซเดียม, แคลเซียม, แมกนีเซียม, ซัลเฟอร์, ฟอสฟอรัส, ซิลิกาและแร่ธาตุอื่นๆ)

รังนกมีเกลืออนินทรีย์หลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย มีหน้าที่รักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างซึ่งจำเป็นต่อการสร้างและเจริญเติบโตของเซลล์ แร่ธาตุเหล่านี้ช่วยควบคุมความดันเลือด กำจัดเมือกหรือเสมหะ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กำจัดกรดในเซลล์ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง ช่วยสร้างพลังงาน เสริมการทำงานของสมองและรักษามวลกระดูก

7. ไฟเบอร์

ไฟเบอร์ในรังนกมีประโยชน์เช่นเดียวกับไฟเบอร์ที่พบในผักและผลไม้ ไฟเบอร์ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและเส้นเลือดตีบในสมอง บำรุงสุขภาพผิว ช่วยการทำงานของลำไส้ ลดความเสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดีและนิ่วในไต ลดอาการลำไส้แปรปรวนและลดความเสี่ยงโรคริดสีดวงทวาร

 


bottom of page