top of page

ประโยชน์ต่อสุขภาพที่สำคัญของรังนก


 

1. ช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้น (ความละเอียดของผิว)

ข้อนี้เป็นประโยชน์ของรังนกที่เป็นที่ทราบกันมากที่สุด รังนกเป็นอาหารเสริมที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิว รักษาความอ่อนเยาว์ของผิวและทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส

2. ย่อยง่ายและช่วยฟื้นฟูสุขภาพ

สำหรับท่านที่ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ดีหรือย่อยช้าโดยเฉพาะผู้ป่วยในระยะพักฟื้น (กำลังฟื้นตัวจากอาการป่วย) และเด็กที่ไม่เจริญอาหาร ร่างกายของบุคคลเหล่านี้ต้องการสารอาหารแต่ระบบการย่อยทำงานไม่ดีจึงไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ แต่รังนกสามารถย่อยได้ง่าย ร่างกายจึงได้รับสารอาหารและช่วยให้ร่างกายที่อ่อนแอกลับมามีสุขภาพดี

การดื่มรังนกที่มีคุณภาพดียังช่วยฟื้นฟูการทำงานของปอด บรรเทาอาการไอเรื้อรังและหอบหืด ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไอแห้งและมีเสมหะในบางเวลา (เช่น ผู้ที่สูบบุหรี่) การดื่มรังนกเป็นประจำจะช่วยบรรเทาอาการและทำให้การไปพบแพทย์น้อยลง

3. อาหารเสริมสำหรับช่วงก่อนและหลังคลอด

คุณแม่ที่ดื่มรังนกระหว่างตั้งครรภ์จะฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังการตลอด ผมร่วงน้อยกว่า ทารกมีสุขภาพดีและมีสุขภาพผิวดี หลังการคลอดการดื่มรังนกจะช่วยให้คุณแม่มีพลังงานนอนหลับดีขึ้นและรู้สึกแข็งแรงขึ้น

4. อาหารชะลอวัย / อาหารเสริม

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โดยเฉพาะในกลุ่มชาวจีน) คนที่มีฐานะดีจะนิยมดื่มรังนกเป็นประจำเพื่อช่วยชะลอวัย มีรายงานว่าผู้ที่ดื่มรังนกเป็นประจำจะเจ็บป่วยน้อยกว่า มีภูมิคุ้มกันดีกว่า พักผ่อนนอนหลับได้ดี มีสุขภาพผิวดีและรู้สึกแข็งแรงขึ้น

5. มุมมองของแพทย์จีนแผนโบราณ (TCM)

ในตำรา “เฉิงเหนินเปิ่นเกาจิง” ในยุคแรกของแพทย์จีนแผนโบราณ (TCM) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2238 ระบุว่ารังนกเป็นอาหารที่มีลักษณะอ่อนนุ่ม เป็นเนื้อเดียวและไม่มีพิษ ตำรารายงานการใช้รังนกเพื่อรักษาอวัยวะภายใน เช่น ปอด, หัวใจและกระเพาะ นอกจากนี้รังนกยังใช้เป็นอาหารเพื่อลดอาการไอ, เหนื่อยล้าและอาการอื่นๆ และมีการแนะนำให้ดื่มรังนกเมื่อปรากฏอาการของโรคในระยะแรก


bottom of page